Phương tiện giao thông công cộng là gì?

Nam Air
23/4/2024 9:8Phản hồi: 41
Phương tiện giao thông công cộng là gì?
Giao thông công cộng là một khái niệm dùng để chỉ các loại phương tiện giao thông công cộng (PTGTCC) phục vụ cộng đồng, người sử dụng sẽ không cần phải đi bằng xe cá nhân, mà nhiều người sẽ cùng sử dụng chung một loại phương tiện cụ thể, ví dụ xe buýt, xe khách, tàu cao tốc, thuyền phà vv và vv.

Ban đầu, GTCC được sinh ra để phục vụ cộng đồng, ví dụ người già và trẻ em không thể tự lái xe, người khuyết tật, học sinh sinh viên. Dần dần theo sự phát triển của xã hội và mạng lưới giao thông rộng rãi, mọi người đều có thể là đối tượng phục vụ của giao thông công cộng.
tinhte-xebus.jpg
Khoản 1 Điều 2 Thông tư 39/2012/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết cấu hạ tầng giao thông của Bộ GTVT qui định: Phương tiện giao thông công cộng là tàu xe chở khách theo tuyến cố định, gồm có: xe buýt, xe khách, máy bay, xe lửa, đường sắt đô thị, tàu cao tốc, tàu và phà đường thủy.
[​IMG]
Một số phương tiện công cộng có thể được hưởng lợi thế khi tham gia giao thông:
  • Tàu lửa, xe lửa (đường sắt): Là phương tiện được ưu tiên số 1, mọi phương tiện kể cả xe ưu tiên phải dừng lại khi có đoàn tàu đi qua.
  • Xe buýt: Được chạy vô những đoạn đường cấm xe hơi nếu có biển báo cho phép lưu thông.
  • Máy bay: Có quy trình kiểm tra an ninh kĩ càng trước khi bay
  • Những phương tiện đặc thù còn có đường đi riêng: đường sắt, đường hàng không, đường thủy vv và vv.
  • Hầu hết các loại PTCC đều có ga, bến bãi đón trả khách riêng.
tinhte-ga-ha-dong.jpg

Xe taxi có phải là phương tiện công cộng không?

Chiếu theo qui định kể trên của Thông tư 39 thì xe khách đường dài chạy theo tuyến cố định, ví dụ xe Sài Gòn đi Đà Lạt, được xem là phương tiện công cộng. Ngược lại, xe taxi chạy lộ trình tùy chọn theo yêu cầu của khách, nên không được xem là PTCC.
taxi.jpg
41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

??? ý nghĩa của bài viết này là gì
@khac che xam lol Là làm phương tiện công cộng vì lợi ích cộng đồng và lợi ích nhóm không quan tâm tới lời hay lỗ .
@khac che xam lol cùng suy nghĩ
@Bạch Thị Tủn rảnh
@khac che xam lol CHứ theo cụ ý nghĩa nó là gì ?
từ ngày cái đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, mọi việc của mình khi cần sang Hà Đông tiện hẳn.
Mất 20p ngồi điều hòa là đến. Chứ trước phóng xe vào Hà Đông kẹt xe cho cả tiếng.
Mà điểm trừ phương tiện giao thông ở VN là giờ xuất phát chuyến cuối sớm quá. Đi nhậu ở Hà Đông toàn canh me tầm 9r tối bắt đầu phải rục rịch lên tàu về HN. Không nhỡ chuyến cuối.
Còn đợt sang Thái tàu của họ 12h đêm - 1h sáng mới chuyến cuối thì phải, vô tư đi chơi muộn ko lo lỡ chuyến
@megatroll Ông đi cái tàu đó có cứu nổi lỗ của nó không ?
@Methanol thứ nhất là mình đi theo nhu cầu của mình, ko quan tâm lỗ.

Thứ hai là phương tiện công cộng thì luôn lỗ. Ko ai đi vận hành cỗ máy tiền triệu đô. tỉ đô mà chỉ bán vé 5-10k và hi vọng nó sẽ có lãi cả. Chỉ là nếu nó khiến lợi ích kinh tế tăng lên do giảm kẹt xe ...vv..... Thì nó là lãi.

Để phân tích kĩ thì mời bạn đọc bài báo sau, sẽ thấy phương tiện công cộng của Mỹ thì cũng lỗ thôi: https://dantri.com.vn/tam-diem/lo-va-lai-cua-duong-sat-do-thi-20221027091645122.htm

"Lỗ" và "lãi" của đường sắt đô thị

(Dân trí) - Nhìn chung hệ thống đường sắt đô thị - metro ở các thành phố lớn trên thế giới đều lỗ, vậy các nước đầu tư và tài trợ cho hệ thống này ra sao?
dantri.com.vn
@legatee_hazing0f giống mình đợt trước cũng nghĩ thuê nhà ở ngoại thành (ga cuối). Cty mình và mấy quán cafe yêu thích đều nằm đâu đó trên trục đi của tàu, nên tuyến Nhổn mà đi vào hoạt động là đi liền à 😁
@megatroll chả có ma nào đi bác nhỉ,hic
Tóm tắt sơ sơ cho ai lười đọc: phương tiện công cộng là phương tiện công cộng và nó thuộc về mọi người hoặc để phục vụ chung cho mọi người trong xã hội.
Nếu giao thông VN định hướng phát triển ptcc thì đã không có Honda
Thật buồn khi Honda thành công và rộng lớn như ngày hôm nay
@Ngoknc Chuẩn. Phải ra Nghị quyết ép Honda thoái vốn khỏi VN trong 270 ngày mới đc !
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Hoặc phải bán cho Vin
@gagalovegood Ở VN tỷ lệ người sử dụng Vespa cao hơn Thailand nhiều phết đó bạn.
@Ngoknc Không phải không có định hướng mà do nghèo và tầm nhìn cán bộ ngắn, cho nên dự án cứ dời từ đời cán bộ này sang cán bộ khác. Đến bây giờ nếu không làm thì sẽ khó phát triển tiếp được nên mới xách chim lên mà chạy tiến độ đó
norimo
TÍCH CỰC
10 ngày
Tinhte giờ xồn làm nhỉ, dự 2 năm nữa vào dĩ vãng
@norimo @norimo Đúng rồi bạn, môi trường báo chí internet để những người vô văn hóa vào comment văng tục, nói bậy, chửi thề thì không ổn lắm nhỉ.
Vn biết đến khi nào có tàu điện khắp nơi ngoài đượng nhỉ? Chứ xe máy ô tô đi bon chen quá
Phương tiện công cộng của các nước thật sự hiệu quả, vừa nhanh chóng như tàu điện ngầm, lại rẻ như xe bus hay chống kẹt xe, ô nhiễm ... còn VN thì ngược lại hoàn toàn, tàu trên cao xây 20 năm chưa xong dẫn đến khi hoàn thành thì tài lại lạc hậu, tốn phí bảo trì , bus thì tấp ra vô gây kẹt xe trầm trọng và tai nạn, nhiều tai nạn liên quan bus cứ search google là ra, thêm nhiều xe bus cũ thả khói đen sệt
@anhlucky2 Việc bus tấp ra vô thực ra do chính đồng thuận của người Việt khi trước, là tư duy việc chia làn theo loại hình phương tiện, chứ không phải là hướng di chuyển, giống việc xe máy chạy làn phải, rồi đến ngã tư lại tấp trái, chuyển 2-3 làn một lúc để rẽ vậy. Rất nhiều "thông lệ" như đèn đỏ rẽ phải, bịt ngã tư chuyển hướng quay đầu, căn bản là giải quyết tạm thời, nhưng lại khiến người dân dần có cách hiểu sai về tư duy giao thông.
Cái này cũng là bất cập khó giải quyết, cơ quan Nhà nước thường ngại chuẩn hoá Luật, sợ đối đầu với người dân, nên sinh ra các "lệ làng", lâu dần khó sửa. VD điển hình là giây đếm ngược của đèn xanh đỏ, nó vốn dành cho người đi bộ vì logic ưu tiên người đi bộ, nhưng về VN nó lại chuyển thành cho xe giao thông dưới đường phố, hay như xe máy, thậm chí ô tô đỗ trên vỉa hè là hiển nhiên. Nó phản ánh cách làm Luật dựa trên lợi ích số đông, ko phải logic quản lý xã hội.
@lafitte Vậy thì VN muôn đời kẹt xe thôi, vì luật Giao thông VN khó có thể sửa đổi rồi.....
@anhlucky2 Đến một thời điểm, thu nhập người dân đủ cao (có tóc để nắm), cơ quan quản lý sẽ tăng chế tài và điều chỉnh dần dần.
Phía còn lại, nhóm người dân có thu nhập cao cũng phải nâng cấp cả tiêu chuẩn sống, khi đủ phe đa số sẽ ép lên nhóm vô tổ chức còn lại.
Nó là cơ chế vận hành bình thường của phát triển xh. Quan trọng phải thừa nhận, mình đang là xh thu nhập thấp, chấp hành pháp luật yếu kém vốn là kết quả của nguồn lực còn hạn chế.
wenquan
TÍCH CỰC
10 ngày
Ai vào tiếp tục đọc bài này sau khi đọc tiêu đề không nhỉ ?
mình chỉ cay cái bọn phê duyệt thiết kế xe bus, cấm các xe oto cơi nới cải tạo khung gầm các kiểu nhưng riêng a bus thì cứ làm to nhất có thể càng to càng tốt, đường thì bé tí 1 ông xe bus đi là xe máy cũng ko còn đường mà đi chứ đừng nói oto. Phương tiện sinh ra để giải toả tắc nghẽn giao thông nhưng lại là tác nhân chính gây ùn tắc giao thông và ức chế cho người tham gia giao thông
công cộng là khái niệm dễ nhưng lại hay bị hiểu nhầm, cha chung không ai khóc
Là phương tiện giao thông phục vụ cho nhiều người, nhóm người chứ không phải một cá nhân riêng lẻ
Hdepchai
ĐẠI BÀNG
10 ngày
@Minh Killer 1 nhóm người nhưng dùng cả cục tiền to đùng thì coi lại
tôi vẫn ưu tiên phương tiện cá nhân, dẹp hết ô tô đi chạy xe máy thôi, xe máy chạy ý thức thì khó mà kẹt xe được.
Là phương tiện giao thông phục vụ cho cồng đồng, nhóm người chứ không phải một người
Cuối tuần nào mình cũng lên tàu đi 150km tới sân làm trận đá banh xong đi về. Cả ngày đi 300km mà khoẻ re. Ở VN mà đi 15km trong nội thành thì thôi rồi, như đánh trận.
"Giao thông công cộng là một khái niệm dùng để chỉ các loại phương tiện giao thông công cộng"
sai ngay từ đầu r
Nhìn 3 cái ảnh cover ở đầu bài là biết số phận của các phương tiện công cộng òi.
Tung-DT
ĐẠI BÀNG
9 ngày
nhàm
Hungtvvt
TÍCH CỰC
9 ngày
Ủa. Bài này do AI tạo ra ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019