Trên lý thuyết, giao hàng có thể hiệu quả hơn việc chạy xe đến cửa hàng để mua sắm. Nhưng chúng ta có thể phải suy nghĩ thêm một chút trước khi bấm nút thêm vào giỏ hàng và đặt hàng.
Một chiếc xe tải nhỏ hoặc xe máy giao hàng đến nhiều người trong một khu vực có thể có tác động ít hơn đối với môi trường so với nhiều người lái xe đến cửa hàng để mua sắm. Điều này đặc biệt đúng nếu người ta gom các món đồ cần mua của mình thành 1 lần giao hàng duy nhất. Một nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachuset thấy rằng mua sắm online có thể bền vững hơn so với mua sắm truyền thống trong hơn 75 hoàn cảnh mua sắm mà các nhà nghiên cứu có thể nghĩ ra.
Có cần phải lo lắng về tác động của việc mua sắm online hay không?
Độ tiện lợi của mua sắm online là điều không có gì bàn cãi. Nhưng việc này tốn nhiều năng lượng và nguồn lực và có thể tạo ra nhiều rác thải. Vận chuyển cần cho việc mua sắm online tạo ra khí thải gây hiệu ứng nhà kính. 3 triệu cây bị chặt hàng năm để phục vụ cho việc đóng gói. Các trung tâm dữ liệu cần để lưu trữ và truy xuất đơn hàng tiêu thụ gấp 10 lần lượng năng lượng cho một gia trình và sử dụng nhiều nước ngầm để làm mát.Mua sắm online không phải lúc nào cũng là lựa chọn tệ nhất. Sự hiệu quả là một yếu tố quan trọng
Một chiếc xe tải nhỏ hoặc xe máy giao hàng đến nhiều người trong một khu vực có thể có tác động ít hơn đối với môi trường so với nhiều người lái xe đến cửa hàng để mua sắm. Điều này đặc biệt đúng nếu người ta gom các món đồ cần mua của mình thành 1 lần giao hàng duy nhất. Một nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachuset thấy rằng mua sắm online có thể bền vững hơn so với mua sắm truyền thống trong hơn 75 hoàn cảnh mua sắm mà các nhà nghiên cứu có thể nghĩ ra.
Các nhà bán lẻ online và các công ty giao hàng đã và đang nỗ lực để làm cho việc mua sắm online thân thiện với môi trường hơn. Một số công ty đã đưa phương tiện vận chuyển chạy bằng điện vào sử dụng.
Lấy ví dụ, Amazon đã cam kết có 100.000 phương tiện giao hàng điện chạy trên đường vào năm 2030. Đây là bước đi sẽ làm giảm hàng triệu tấn các loại khí carbon được đưa vào bầu khí quyển. UPS có kế hoạch nâng cấp dàn xe của mình với các xe điện, nhưng kế hoạch này đang bị trì hoãn khi công ty cung cấp xe cho họ đang gặp vấn đề tài chính. FedEx cũng có kế hoạch chuyển đổi toàn bộ đội xe nhận và giao bưu kiện sang xe điện vào năm 2040, với tham vọng là năm tới sẽ chuyển đổi 50% số xe này. Một số công ty cũng thử nghiệm giao hàng với robot và drone.
Việc đóng gói và rác thải cũng quan trọng
Các công ty như Amazon cũng bắt đầu tìm cách cắt giảm việc đóng gói, một chuyện mà trong thời kỳ đầu của mua sắm online đã tạo ra hàng núi hộp, túi gói bubble wrap và các loại đồ chèn giảm sốc cho những món hàng nhỏ và dễ vỡ. Hiện tại, loại rác thải này vẫn còn rất nhiều cho dù đã có nỗ lực để giảm. Một số công ty đã sử dụng hình thức đóng gói có thể tái sử dụng, tái chế và phân hủy sinh học. Nhưng hàng triệu tấn nhựa từ việc đóng gói vẫn đang được thải ra sông, ra biển và đất.Lượng hàng mà chúng ta mua
Vấn đề này thì khá phức tạp, nhưng có một điều mà chúng ta có thể làm để Trái đất dễ thở hơn và chúng ta không bị cháy túi, đó là mua ít lại.Sản xuất và tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ gia dụng chiếm 60% lượng khí thải toàn cầu, theo một nghiên cứu vào năm 2015. Ở Mỹ, hơn 20% lượng khí thải liên quan trực tiếp đến việc sử dụng đồ gia dụng, theo các nhà nghiên cứu của Đại học Michigan. Nhiều loại đèn, lò nướng bánh, áo len và các mặt hàng khác được nhập khẩu, đến Hoa Kỳ trên các tàu chở hàng hoặc máy bay phát thải carbon. Chỉ riêng ngành vận tải biển đã chiếm 3% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu.
Một số cách mua sắm online nên thử
Một số tổ chức khuyến khích chúng ta nên mua đồ đã xài rồi (secondhand) hoặc sửa những đồ bị hư trong gia đình. Ngày càng có nhiều công ty cung cấp dịch vụ sửa chữa, đôi khi là miễn phí. Nhiều video YouTube cũng hướng dẫn từng bước cách sửa nhiều đồ dùng. Một số địa phương còn có những buổi gặp gỡ offline để cùng nhau sửa áo quần hoặc đồ dùng trong nhà.Quảng cáo
Hãy dành một chút thời gian để đọc bảng kích thước và đọc đánh giá để sau khi mua rồi không phải trả lại những sản phẩm không vừa hoặc không thích. Nhiều nghiên cứu nói rằng người mua sắm online có khả năng trả lại một món hàng nhiều hơn 5 lần, điều đó đồng nghĩa với việc lượng khí thải từ vận chuyển nhiều hơn.
Nếu đang đặt vài món đồ, hãy thử gom các đơn hàng thành một lần vận chuyển. Nhiều công ty sẽ hỏi nếu bạn muốn thực hiện điều này hay không, do đó, hãy thử lựa chọn giao hàng này. Mua nhiều món đồ cùng lúc sẽ giảm việc đóng gói cho từng món hàng riêng lẻ và tiết kiệm được thời gian và nguồn lực cho việc lấy hàng và giao hàng.
Thực hành mua sắm chậm. Dừng lại một chút và suy nghĩ liệu bạn có thực sự cần món đồ đó hay không. Dĩ nhiên là khi có một món đồ mới, chúng ta cảm thấy vui thích vì dopamine tiết ra nhiều hơn nhưng hãy thử một cách khác để có lượng dopamine này thay vì mua sắm một cách vội vàng.
Theo NYT.
Quảng cáo